3N trên xe tải là gì? Quy định về logo trên xe tải?

3N trên xe tải là gì? 3N chính là một ký hiệu rất quen thuộc và luôn có trên các xe tải. Tuy nhiên, ký hiệu này không phải ai cũng biết.

Trên các loại xe tải hiện nay lưu thông trên đường thì có lẽ mọi người sẽ thấy trên xe có rất nhiều các ký hiệu khác nhau. Trong số đó có ký hiệu 3N, nhưng 3N trên xe tải là gì? Hay những ý nghĩa trên cửa tải là gì và tại sao những ký hiệu này bắt buộc phải có trên các dòng xe tải là điều mà có lẽ ít người biết được.

Quy định về logo trên xe tải

Những ý nghĩa của các thông tin trên cửa của xe tải?

Những thông số trên xe tải thường được ghi ở phần phía cửa xe và còn được nhiều người gọi là logo tải trọng xe. Đây là phần nên lên những thông số rõ ràng nhất về tải trọng của xe. Những thông số này bao gồm: số người ngồi, tải trọng được phép chở của xe, tổng tải trọng, địa chỉ, số điện thoại và nhiều thông tin khác.

Những thông số này tùy đơn giản nhưng mang đến rất nhiều ý nghĩa khác nhau. Dựa trên thông tin của xe tải mọi người sẽ dễ dàng nhận biết được khối lượng xe là bao nhiêu? Xe được phép vận chuyển hàng hóa trong khối lượng khoảng bao nhiêu. Và mỗi loại xe tải sẽ có rất nhiều những thông số khác nhau về trọng lượng.

Những thông số ghi trên xe không phải chỉ là yếu tố tự nguyện mà đây là điều bắt buộc để tham gia giao thông đúng pháp luật. Dù bất cứ một tài xế xe tải nào cũng cần phải nắm được kỹ lưỡng những thông tin này trong quá trình vận hành và lưu thông xe. 

>> Tìm hiểu thêm:

3N trên xe tải là gì?

Trong số các thông số có trên cửa xe thì có lẽ ký hiệu 3N là điều mà mọi người quan tâm nhất. Chắc chắn rằng rất nhiều người không biết ký hiệu 3N trên xe tải là gì. Bởi những thống số khác đều là trọng lượng được thể hiện bằng kg còn với 3N thì khác. 

3N trên xe tải là gì?

Ký hiệu N này được hiểu một cách đơn giản đó chính là số lượng người được phép ngồi trên xe.  Cụ thể: nếu thông số ghi 3N thì nghĩa là được phép 3 người ngồi trên xe còn nếu 2N thì nghĩa là 2 người được phép ngồi trên xe. Hiểu được ký hiệu này cũng giúp mọi người tuân thủ luật giao thông đúng nhất.

Một  vài quy định về việc dán logo trên những xe tải

Như đã chia sẻ, việc dán logo trên xe tải không phải là việc các chủ xe tự nguyện làm mà đây là một trong những hình thức bắt buộc phải thực hiện theo đúng luật pháp. Nếu không thực hiện thì sẽ bị xử phạt đúng theo quy định pháp luật. Quy định về việc dán logo cho xe tải được thực hiện tại Thông tư số 63/2014/TT-BGTVT như sau: “tất cả các xe ô tô tải cần phải niêm yết các thông tin của xe ở phần cánh cửa”. Thông tin đó bao gồm:

  • Tên đơn vị kinh doanh vận tải.
  • Số điện thoại của đơn vị kinh doanh.
  • Khối lượng hàng hóa chở theo đúng quy định giao thông.
  • Khối lượng của xe khi không có hàng hóa.
  • Tổng trọng lượng của xe cùng hàng hóa khi tham gia giao thông. 

Trên logo của xe nhất định các thông số phải chính xác. Trường hợp những loại xe ô tải không thực hiện việc dán logo trên xe đúng luật định thì chắc chắn sẽ bị xử lý lỗi đúng quy định được đưa ra.

Quy định xử phạt nếu không dán logo xe tải

Theo Điều 28 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định về Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về vận tải đường bộ, dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ. Có mức quy định xử phạt đối với những phương vận chuyên chở không dán logo xe tải như sau:

Quy định xử phạt nếu không dán logo xe tải

“2 Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức kinh doanh vận tải, dịch vụ hỗ trợ vận tải thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở phần đầu mặt ngoài hai bên thân hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa xe ô tô chở hành khách theo quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm d khoản 4 Điều này;

b) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng bản thân xe, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên cánh cửa xe ô tô tải theo quy định;

c) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng bản thân ô tô đầu kéo, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép kéo theo trên cánh cửa xe ô tô đầu kéo theo quy định; không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa, khối lượng hàng hóa cho phép chuyên chở, khối lượng toàn bộ cho phép tham gia giao thông trên rơ moóc, sơ mi rơ moóc theo quy định;

d) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh taxi tải, chữ taxi tải, tự trọng của xe, trọng tải được phép chở của xe ở mặt ngoài hai bên thành xe hoặc mặt ngoài hai bên cánh cửa buồng lái xe taxi tải theo quy định;

đ) Không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ theo quy định trên xe ô tô chở hành khách về: Biển số xe; khối lượng hành lý miễn cước; số điện thoại đường dây nóng;”

Như vậy, việc dán logo trên xe để khi xe đi qua các trạm thu phí thì nhân viên sẽ xem thông tin trên cửa xe để đưa ra mức thu phí phù hợp nhất. Với những nhân viên này họ luôn nhìn vào con số ở giữa là số khối lượng hàng hóa được phép chở để lấy tiền phí.

Như vậy, việc dán logo trên xe tải là gì rất cần thiết và quan trọng. Vậy nên, nếu bạn mua xe ô tô tải hay là một cơ sở kinh doanh dịch vụ thì nhất định phải làm thủ tục đầy đủ đến gắn logo xe tránh bị phạt khi tham gia giao thông.

3N trên xe tải là gì? Và những ý nghĩa và quy định khi gắn logo trên xe tải như thế nào? Với những chia sẻ nêu trên chúng tôi hy vọng mang đến cho các bạn những thông tin cần thiết và hữu ích nhất. 3N chính là số lượng được phép 3 người ngồi trên xe. Tất cả những cá nhân hay đơn vị kinh doanh vận tải nhất định phải gắn logo xe tải khi tham gia giao thông.

Theo xetaivinhphat.vn

>> Xem thêm: