Một số điều cần lưu ý đối với lái xe sơ mi rơ mooc

Xe sơ mi rơ mooc là loại xe chuyên vận chuyển hàng hóa có số lượng cực kì lớn, vì thế đòi hỏi lái xe cần chuyên nghiệp và có những kinh nghiệm khi lưu thông trên đường. Các tài xế mới vào nghề thường điều khiển xe rất cẩn thận, đúng luật lệ. Tuy nhiên, về lâu dần, họ có thêm kinh nghiệm nhưng tính chủ quan khi lái xe lại tăng lên. Điều này được chứng minh bằng số vụ tai nạn từ lái xe sơ ri rơ mooc ở nước ta do chạy ẩu (chạy quá 45 km/h), chủ quan tăng lên qua những năm gần đây.

Lưu ý lái xe sơ mi rơ moc



Vì vậy, khi bạn điều khiển xe sơ mi rơ mooc, bạn cần chú ý những điều sau:

Kiểm tra xe trước khi vận hành:

Việc kiểm tra sự an toàn, chất lượng của xe sơ mi rơ mooc trước khi vận hành là vấn đề cơ bản và cần thiết nhất. Lái xe cần tiến hành kiểm tra nhiên liệu còn lại trong xe, tránh trường hợp xe sơ mi rơ mooc đang di chuyển mà nhiên liệu bị cạn kiệt dẫn đến chậm tiến độ. Đồng thời khách hàng nên kiểm tra độ an toàn của hệ thống sơ mi rơ mooc, bánh xe, phanh, lốp để có thể đảm bảo an toàn cho cả người và hàng hóa khi lưu thông.

Lái xe cần tìm hiểu trước cung đường di chuyển:

Tìm hiểu trước cung đường di chuyển

Với xe sơ mi rơ mooc, thường có kích thước lớn và cồng kềnh. Vì vậy, để đảm bảo mọi vấn đề lưu thông tốt và không xảy ra bất cứ sai sót nào thì trước khi vận chuyển điều không thể bỏ qua đó chính là tìm hiểu mọi cung đường bạn có kế hoạch lưu thông, thời gian, thời tiết diễn ra hoạt động để có thể có chất lượng vận hành tốt nhất. Ví dụ như: đối với cung đường sốc, dốc lái xe cần di chuyển chậm, đối với lưu thông xe sơ mi rơ mooc vào giờ cao điểm cũng yêu cầu lái xe có các phương án để tránh tắc, kẹt…

Lái xe sơ mi rơ mooc cần tuân thủ đúng luật giao thông và không chủ quan khi lái:

Một vấn đề lớn, là cơ sở cho sự an toàn của hoạt động lái xe sơ mi rơ mooc đó chính là việc lái xe cần tuân thủ đúng luật giao thông đường bộ tại Việt Nam. Việc tuân thủ đúng luật giúp bạn có khả năng điều khiển xe sơ mi rơ mooc không chỉ an toàn mà còn đảm bảo hiệu quả kinh tế cao. Một điều bạn cần đặc biệt lưu ý đó chính là xe sơ mi rơ mooc thường trở tải trọng lớn, điều khiển xe đúng tốc độ (tối đa 45km/h)giúp bạn có khả năng xử lí tốt mọi tình huống đặt ra khi lưu thông.

Đa số mọi người đều nghĩ, những vụ tai nạn do xe sơ mi rơ mooc gây ra đều do các cánh tài xế còn non tay nghề hoặc do rượu bia. Song, trên thực tế nguyên nhân gây ra tai nạn là do lái xe chủ quan chứ không phải tai lái hay kỹ thuật lái kém, hoặc một nguyên nhân nào khác. Do đó ý thức khi lái xe kéo rơ mooc là yếu tố quan trọng hàng đầu. Khi lái xe kéo rơ mooc, tài xế không nên vừa lái xe vừa đùa giỡn một cách quá đà, làm mất tay lái khi có tình huống bất ngờ xảy ra, rất dễ gây ra tai nạn. Bạn cũng không nên chủ quan khi đang chạy xe trên một đoạn đường tốt mà không chú ý điều gì, vì chướng ngại vật luôn hiện hữu ở khắp mọi nơi. Cẩn thận là điều hơn hết và không bao giờ thừa trong trường hợp này.

Điều khiển xe phù hợp trên các dạng địa hình:

Điều khiển xe phù hợp với địa hình

Với những đoạn đường đèo dốc, dễ trơn trượt thì bạn nên lái xe ở tốc độ vừa phải và chọn thời điểm cua hợp lý. Nếu xe chở nặng thì rất khó để bạn vừa cua và vừa leo dốc, tuy nhiên chỉ cần đi nhanh một chút và cua đột ngột quá thì xe cũng rất dễ bị lật.

Tài xế cần hạn chế tối đa việc phanh gấp khi đầu kéo và rơ mooc không nằm trên cùng một đường thẳng.

Không lái xe kéo rơ mooc quá tốc độ cho phép

Cho dù bạn có tay nghề, thâm niên lâu năm đi chăng nữa cũng không nên vì một phút nóng vội hoặc thích chơi trội mà lái xe kéo rơ mooc vượt quá tốc độ cho phép. Do đặc điểm thiết kế và cấu tạo xe kéo rơ mooc hoặc xe container lớn hơn so với một số xe tải cùng phân khúc nên việc điều khiển xe không phải dễ dàng.

Hiện nay, tốc độ cho phép tại Việt Nam đối với xe kéo rơ mooc là 45 km/h. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý đến các điều sau:

Khi rẽ hay quay đầu vòng cua cần rộng hơn một chút so với các loại xe tải khác nếu bạn đang lái xe kéo rơ mooc.

Khi lái xe ở tốc độ cao, bạn không được đánh tay lái quá gấp, hạn chế phanh gấp khi rơ mooc và đầu kéo không cùng nằm trên một đường thẳng.

Chú ý quan sát đường kĩ càng và nhất là giữ tay lái thật vững khi có bất cứ tình huống nào bất ngờ xảy ra, chẳng hạn như bị xe máy tạt đầu xe hay giật mình bởi một tác động nào đó.

Tránh chướng ngại vật trên đường

Khi lái somi romooc, xe đầu kéo,xe tải ben ....gặp đường xấu thì không thể chạy nhanh, nhất là xe tải hạng nặng nên khi lái xe chậm, việc tránh các chướng ngại vật, các đoạn đường xấu hỏng dễ dàng hơn.

Tránh chướng ngại vật

Vì vậy, ta chỉ nên rà nhẹ thắng và chạy thẳng vào các hố lõm, tay không đánh lái. Vì nếu né, xe chạy ngay phía sau không kịp tránh, dễ va chạm và gây tai nạn. Trong trường hợp này các bác tài nên chú ý chạy chậm và đảm bảo cho xe của mình đứng vững không bị nghiêng xe đảm bảo sự an toàn cho người tham gia giao thông. 

Xem thêm: Kinh nghiệm lái xe đường dài cho người mới, Dịch vụ vận chuyển hàng hóa bằng container

Nguồn: Tổng hợp