Các lưu ý khi lái xe container cho người mới

Lái xe container đòi hỏi tài xế phải có sự tập trung nhất định cũng như những kỹ năng cần thiết, sự cẩn thận và linh hoạt xử lý các tình huống nhanh, kịp thời. Nội dung sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những nguyên tắc cần lưu ý khi lái xe container để công việc an toàn và dễ dàng trên mọi hành trình. 

lái xe contaoner an toàn

Duy trì tốc độ an toàn khi lái xe container

Xe container có kích thước và trọng lượng lớn, việc điều khiển xe tải không phải là điều dễ dàng, đặc biệt đối với những tay lái mới. Thông thường, điều khiển xe container ở vận tốc 45km/h là hợp lý, đảm bảo an toàn nhất. 

Đối với phương tiện xe container đầu kéo có sơmi rơmooc thì tài xế cần đặc biệt lưu ý đảm bảo độ rộng khi rẽ hay quay đầu xe. 

Khi lái xe ở tốc độ cao, tài xế không được đánh tay lái quá gấp để tránh nguy cơ bị lật xe. Lưu ý, không phanh xe gấp nếu rơ mooc và đầu xe đang không nằm trên cùng đường thẳng. 

Đừng quên chú ý quan sát xe trước và sau trong khi tham gia giao thông, tập trung và giữ vững tay lái để kịp thời xử lý khi có bất kỳ tình huống bất ngờ nào xảy ra. 

>> Tìm hiểu thêm:

Luôn đề cao cảnh giác khi lái xe container

Khi tham gia giao thông, các lái xe cần chấp hành tốt các quy định của Luật giao thông, không đùa giỡn, vừa lái xe vừa nghe điện thoại dễ dẫn đến mất tập trung, lạc tay lái khi có tình huống bất ngờ, rất dễ gây tai nạn. Tuyệt đối không chủ quan chạy xe với tốc độ cao, thiếu quán sát vì chướng ngại vật có thể xuất hiện bất cứ lúc nào. 

Linh hoạt điều khiển xe trên nhiều dạng địa hình

Đặc thù của ngành lái xe là có thể bạn sẽ phải di chuyển trên cung đường khác nhau tùy vào đơn hàng. Để đảm bảo an toàn, tài xế cần trang bị những kỹ năng điều khiển xe trên nhiều dạng địa hình. 

Với những đoạn đường đèo dốc, dễ trơn trượt, tài xế nên lái xe ở tốc độ vừa phải, chọn điểm quay đầu hợp lý. Xe chở nặng thì rất khó để vừa cua vừa leo dốc, nếu không khéo léo xử lý thì xe sẽ rất dễ bị lật. 

Tài xế nên thường xuyên học hỏi, nâng cao kỹ năng lái xe để xử lý các tình huống bất ngờ khi di chuyển, cẩn thận, hạn chế rủi ro. 

Chở hàng hóa Container chuyên nghiệp

Mang theo những công cụ phòng trừ

Sau đây là các vật dụng hữu ích có thể giúp bạn xử lý những tình huống phát sinh có thể xảy ra:  dây cáp rời, đèn pin, dao đa dụng, lốp dự phòng, bình cứu hỏa, thiết bị cứu hộ khẩn cấp, bộ dụng cụ sửa chữa cá nhân, thiết bị cứu hộ khẩn cấp…

Kiểm tra xe container trước mỗi chuyến đi

Đây là thói quen của các tài xế chuyên nghiệp, trước mỗi hành trình họ đều kiểm tra mọi thứ, từ những chi tiết quan trọng như lốp, dầu động cơ, gạt nước, nước mát, đèn, còi, phanh … để đảm bảo hệ thống vẫn hoạt động tốt, đảm bảo cho một chuyến đi xuyên suốt và an toàn. 

Bạn có thể tự kiểm tra các chi tiết xe bằng kinh nghiệm sẵn có hoặc cẩn thận hơn có thể đến các gara sửa xe container, xe tải để nhờ các chuyên viên kiểm tra.

Đảm bảo quy định bảo hành, bảo dưỡng xe container

Để đảm bảo tuổi thọ cho động cơ xe cũng như an toàn của bản thân và mọi người, tài xế cần tuân thủ quy định bảo hành của hãng, bảo dưỡng xe để đảm bảo mọi chi tiết máy hoạt động xuyên suốt, đúng quy trình, phát hiện kịp thời những sai sót và nguy hiểm tiềm ẩn để xử lý ngay. 

Kinh nghiệm lái xe contianer

Tuân thủ nguyên tắc cơ bản của nghề lái xe container

Ngoài ra, bạn cũng cần nắm những nguyên tắc cơ bản nhưng rất quan trọng của nghề lái xe:

Thứ nhất, tuyệt đối nói không với rượu bia, chất kích thích khi lái xe.

Thứ hai, cần chuẩn bị sức khỏe tốt với chế độ ăn uống đủ chất, lành mạnh mỗi ngày.

Thứ 3, đối với những hành trình quá dài, các tài xế không được lái xe kéo dài quá 6 tiếng liên tục mà không nghỉ ngơi. Thay vào đó, cần có lái xe phụ để đổi tài.

Lái xe container cần bằng lái hạng gì?

Xe container được nhiều người gọi tắt là xe công. Về mặt bằng chung, chiều dài của container là từ 10 đến 11m đối với xe 20 feet, 16 đến 17m đối với xe 40 feet. … Cụ thể bao gồm: xe đầu kéo, sơ mi rơ mooc và thùng container. Loại phương tiện này thường được sử dụng trong việc chuyên chở hàng hóa với trọng tải lớn.

Để điều khiển được loại xe này, người tài xế cần phải có cả trình độ và kỹ năng cần thiết. Theo quy định, người lái xe container cần ít nhất bằng lái xe hạng FC thì sẽ được điều khiển xe. Vậy bằng lái xe hạng FC là bằng gì?

Bằng lái xe hạng FC là là loại giấy phép lái xe được cấp cho người điều khiển các loại xe được quy định tại bằng lái xe hạng C có kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc (bao gồm xe container). Ngoài ra, bằng FC còn cho phép tài xế điều khiển các loại xe quy định trong bằng lái xe hạng B1, B2, C và FB2.

Cũng bởi có bằng lái xe FC, tài xế sẽ được điều khiển xe container nên thông thường bằng FC còn được gọi là bằng lái xe container. Như vậy, những nơi tuyển lơ xe đầu kéo container sẽ tuyển những người có bằng FC. Ngoài ra, các hạng bằng cao hơn như FD, FE cũng đáp ứng được những yêu cầu dành cho tài xế lái loại xe này.

Vậy để có được bằng FC thì tài xế cần có những điều kiện gì? Cùng chúng tôi tham khảo tiếp nội dung nhé!

Yêu cầu về bằng lái xe contianer

Điều kiện để lấy bằng lái xe container

Để đủ điều kiện đăng ký học và thi bằng lái xe FC, người học cần phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện về sức khỏe, độ tuổi cũng như một số điều kiện khác. Cụ thể như sau.

Về độ tuổi

Bằng FC bao nhiêu tuổi được lái là thắc mắc của rất nhiều người khi có nhu cầu học bằng lái xe container. Theo quy định của Bộ GTVT thì người đăng ký học bằng FC là công dân Việt Nam, người nước ngoài được phép cư trú hoặc đang làm việc, học tập tại Việt Nam. Họ cần đủ tuổi từ 24 tuổi trở lên được phép học bằng lái xe hạng FC.

Về sức khỏe

Ngoài điều kiện về độ tuổi, người học bằng FC cần đáp ứng các điều kiện về sức khỏe. Người học bằng FC phải đáp ứng điều kiện có sức khỏe phù hợp với hạng lái xe và không mắc các bệnh như: tâm thần rối loạn, thần kinh (rối loạn cảm giác, liệt vận động từ hai chi trở lên, chóng mắt bệnh lý, mắt kém, tim mạch, hô hấp, cơ xương khớp…

Các điều kiện về số km an toàn

Ngoài các điều kiện về độ tuổi, sức khỏe người đăng ký học và thi bằng lái xe FC cần phải đáp ứng các điều kiện khác như:

Đã có bằng lái xe hạng C, D hoặc E và thâm niên hành nghề lái xe từ đủ 3 năm trở lên

Có số km lái xe an toàn từ 50.000km trở lên

Có ít nhất 2 năm điều khiển xe ô tô đầu kéo.

Xem thêm: