Những điều cần nắm khi mua xe tải mới

Xác định nhu cầu mua xe tải

Việc chọn mua xe tải không đơn giản như việc đến một đại lý xe tải nào đó và chọn mua chiếc xe mình thích luôn và ngay. Trên thực tế, xe tải được phân thành các dòng xe tải nhỏ, xe tải trung, xe tải nặng và mỗi loại lại có nhiều sản phẩm với những tính năng khác nhau như khả năng chịu quá tải như thế nào, động cơ hoạt động mạnh mẽ hay không, xe có tiết kiệm nhiên liệu hay không, thùng xe có phù hợp để vận chuyển hàng hóa của quý khách hay không…?

Biết mục đích mua xe tải là gì để lựa chọn cho đúng đắn

Do vậy trước khi xác định mua xe tải nào quý khách hàng phải xác định rõ các yếu tố sau:

- Xác định mục đích mua xe: xe chở sắt thép, xe chở hoa quả, xe chở gia súc, xe cứu hộ,..

- Xác định loại thùng xe phù hợp: phổ biến nhất trên thị trường là các loại thùng lửng, thùng mui bạt, thùng kín, thùng đông lạnh,...

- Xác định mức tải trọng: xác định loại hàng hóa cũng như khu vực kinh doanh vận tải để chọn tải trọng phù hợp. VD nếu bạn thường xuyên chở hàng trong nội thành Hà Nội hoặc Hồ Chí Minh thì nên chọn xe tải nhỏ có tổng tải trọng dưới 5 tấn để dễ dàng di chuyển trong thành phố.

 

- Xác định môi trường hoạt động của xe tải: biết được chiếc xe tải sẽ sử dụng cho khu vực địa hình thế nào sẽ giúp bạn lựa chọn được loại động cơ phù hợp. Nếu một chiếc xe tải chuyên chạy trên vùng núi sẽ cần quan tâm đến động cơ khỏe, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, khả năng cân bằng của xe.

f:id:kinhdoanhvantai:20191005153121j:plain

Lưu ý khi mua xe tải

Xác định mức tài chính

Để mua được chiếc xe tải tốt tất nhiên bạn phải tốn chi phí cao. Tuy nhiên thị trường có rất nhiều hãng xe tải, mỗi hãng lại có nhiều dòng xe với những ưu điểm khác nhau và mức giá khác nhau. Do vậy khi có nhu cầu muốn mua xe tải bạn phải chắc chắn số tiền mình có trong tay để lựa chọn dòng xe phù hợp nhất với nhu cầu.

Đừng lấy bảng giá làm thước đo khi thỏa thuận mua xe. Người bán hàng có thể đưa ra một mức giá thấp hơn một chút so với giá niêm yết và nhiều người tiêu dùng dễ dàng nhầm tưởng mình mua được với giá “rẻ” trong khi thực tế là trừ khi thị trường đang “sốt”, nhu cầu quá cao trong khi nguồn cung hạn chế, còn lại, bạn có thể mặc cả để giảm giá hơn nữa, vì thông thường các đại lý có một tỷ lệ chiết khấu nhất định. Tốt nhất là hãy khảo giá thật kỹ trước khi chọn mua ở một đại lý nào đó.

Với xe mua trả góp, người bán hàng thường tập trung nói đến số tiền hàng tháng bạn phải trả. Đừng cắn câu. Bạn sẽ bị những con số làm cho nhầm lẫn và kết quả là mua đắt. Nếu chỉ nói đến khoản tiền phải trả hàng tháng, người bán hàng đã cộng gộp tất cả cả chi phí, bao gồm giá xe, tiền lãi, các điều kiện tài chính…. Do đó, bạn cần phải tính toán cẩn thận. Hãy thỏa thuận rõ ràng từng điều khoản một, trước tiên là giá xe, rồi mới đến các điều khoản khác.

Các chương trình khuyến mại và giảm giá đều rất hấp dẫn, nhưng hãy nhớ rằng chiếc xe mới thật sự quan trọng. Nếu chỉ vì khoản giảm giá hấp dẫn thì không có nghĩa là bạn nên mua chiếc xe. Bạn sẽ dùng chiếc xe trong nhiều năm, vì thể, hãy chắc chắn rằng đó đúng là chiếc xe mà bạn cần. Hãy cân nhắc thật kỹ, rất có thể bạn sẽ mua được một chiếc xe tốt hơn nhiều, với số tiền còn ít hơn.

Tìm hiểu nhiều loại xe cùng phân khúc

- Không chốt ngay một loại xe mà bạn từng nghe nói là tốt, có thể bạ sẽ sai lầm và mua ngay dòng xe đó theo cảm tính, Mặc dù bạn rất thích dòng xe đó

- Giả sử bạn muốn mua xe tải 3.5 tấn thì hiện nay có một số dòng xe khá tốt tôi có thể gợi ý như:

+ Xe Tai IZ65 của Đô Thành sản xuất

+ Xe tải Hyundai mighty 75S

+ Veam 3.5 tấn

- Hãy tìm hiểu, vì ở cùng phân khúc thì mỗi hang xe đều có ưu điểm riêng của nó. Bạn hãy nhấc điện thoại và gọi ngay đến từng hãng xe để nhờ nhân viên tư vấn một cách tường tận nhất có thể, và yêu cầu họ gửi báo giá để tham khảo. Dưới đây là liệt kê một số điểm bạn cần lưu ý

  • Thương hiệu xe do đơn vị nào sản xuất
  • Loại động cơ
  • Kích thước thùng có phù hợp không?
  • Tải trọng có đúng nhu cầu của bạn không?
  • Chế độ bảo hành và điều kiện bảo hành bảo dưỡng xe
  • Giá tiền hoàn thiện để xe lăn bánh

- Sau khi có được báo giá, bạn đặt chúng cạnh nhau và so sánh để chọn dòng xe ưng ý nhất

Chọn nơi bán xe uy tín

Bất cứ dòng xe nào cũng có hệ thống đại lý phân phối: Đại lý cấp 1, cấp 2, cấp 3… Nếu bạn mua qua các đại lý không chính thức phần thiệt sẽ về bạn bởi khi kinh doanh, họ phải có lời và tất nhiên giá sẽ cao hơn.

Thứ 2 là vấn đề bảo hành bảo dưỡng: Vì không phải đại lý trực thuộc nên họ không có trách nhiệm bảo hành cho bạn khi có vấn đề.

Mách nhỏ bạn: Đại lý cấp 1 của dòng xe bạn cần thường chỉ bán mỗi loại xe của hãng đó. Nếu bạn thấy họ trưng nhiều loại xe của nhiều hang khác nhau thì có khả năng họ chỉ làm thương mại

Nhìn số lượng xe trong công ty họ trưng bày để nhận định quy mô của công ty, thường công ty lớn thì mức uy tín cao hơn nhé và họ đủ tiềm lực cũng như tài chính để hoàn thành giao dịch với bạn. Một số công ty nhỏ lẻ đôi khi thiếu tài chính dẫn đến vấn đề họ không đủ tiền mu axe tại các đại lý cấp 1 dẫn đến chậm giao xe cho bạn, thiệt hại sẽ về bạn.

f:id:kinhdoanhvantai:20191005153148j:plain

Lưu ý khi mua xe tải

Đánh giá đúng giá trị của các tính năng an toàn

Xe ô tô ngày nay có rất nhiều các tính năng an toàn tiên tiến nhưng nhiều người tiêu dùng không biết cái nào là quan trọng nhất hoặc phải lấy cái nào để so sánh giữa các mẫu xe. Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS), hệ thống cân bằng điện tử (ESC), túi khí bên bảo vệ đầu… là những trang bị an toàn nên có. Kết quả khảo sát cho thấy ESC có thể giúp giảm đáng kể số vụ tai nạn và tử vong. ESC đặc biệt quan trọng với xe thể thao việt dã (SUV) vì nó giúp hạn chế việc lật xe.

Trong khi đó, các bài kiểm tra đâm bên hông xe cho thấy túi khí bảo vệ đầu ở hông xe giữ vai trò quan trọng trong việc hạn chế tử vong. Tuy nhiên, thật không may là không phải lúc nào bạn cũng có thể nhận được thông tin chính xác hoặc những ý kiến tư vấn đáng tin cậy về lợi ích của những hệ thống an toàn này. Vì thể, bạn nên tìm hiểu kỹ lợi

Lái thử xe trước khi mua

Không một chuyên gia nào có thể khẳng định chất lượng của chiếc xe tải qua quan sát bằng mắt thường mà phải chính tay lái thử xe thì mới có những cảm nhận chân thực nhất về hoạt động của động cơ, nghe tiếng máy nổ, cảm giác lái, hiển thị của bảng điều khiển,… Bạn nên kiểm tra tất cả các thiết bị trên chiếc xe và chắc chắn về chất lượng hoạt động của chúng luôn tốt trước khi đưa xe ra khỏi xưởng.

Đầu tư chọn mua một chiếc xe tải không phải vấn đề đơn giản, chỉ cần một chút hiểu biết hơn có thể giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền và mang lại hiệu quả về kinh tế. Thông qua những kinh nghiệm chọn mua xe tải trên đây, chúng tôi hy vọng bạn sẽ chọn được chiếc xe tải ưng ý để đồng hành cùng mình trong việc kinh doanh.

Xúc tiến và ký hợp đông mua bán xe

- Sau khi chọn được dòng xe và nhà cung cấp có giá hợp lý bạn nên đến trực tiếp văn phòng công ty để xúc tiến ký kết hợp đồng mua bán xe và bạn phải tập trung các vấn đề sau:

Giá xe : bạn chốt lại giá cuối cùng và ghi rõ vào hợp đồng, giá bao gồm những chi phí gì, có phát sinh gì không?

Thông thường giá xe bao gồm:

  • Giá xe bao gồm 10% VAT là bao nhiêu
  • Giá thùng bao gồm 10% VAT (Nếu bạn là khách hang cá nhân có thể không cần 10% VAT của thùng)
  • Tiền thuế trước bạ
  • Tiền phí đường bộ, ghi rõ số năm
  • Tiền bảo hiểm trách nhiệm dân sự, ghi rõ số năm
  • Phí bốc biển số, phi đăng kiểm
  • Phí dịch vụ chạy xe đi đăng ký và đăng kiểm
  • Phí lắp định vị và sử dụng định vị

Sau khi kiểm tra đầy đủ thông tin và bạn đã hài lòng thì nên yêu cầu đại lý ghi rõ : “Không phát sinh bất cứ chi phí nào khi nhận xe”
Bạn nghĩ tôi lo xa à ? không đâu vì có một số lý do tế nhị mà nhiều khách hàng và người trong ngành sẽ hiểu, Một số loại phí sẽ phát sinh nếu bạn không nắm rõ vấn đề . Thực tế một số đơn vị đã làm điều này để bù lại khoản tiền mà họ đã giảm giá cho bạn.

Tiếp theo là vấn đề về đóng thùng:

Tùy nguồn hàng mà bạn chọn loại thùng phù hợp

Ví dụ nhé:Nếu bạn chuyên chở hóa chất hay các loại hang hóa có nước thì nên đóng loại thùng Inox, cong nếu bạn chở các mặt hàng thông thường thì cũng nên thêm tý chi phí để gia cố thêm độ dày vật liệu cho thùng

Với xe tải thì thùng là một vấn đề quan trọng, bạn nên hỏi tư vấn loại thùng chắc chắn hơn so với loại thùng tiêu chuẩn của nhà máy. Chỉ cần thêm từ 5 đến 10 triệu đồng là bạn có thể đóng được thùng xe vừa ý có thời gian sử dụng gấp đôi thùng tiêu chuẩn.

Trong quá trình bên bán gia công thùng, bạn nên yêu cầu giám sát việc đóng thùng ở 2 giai đoạn:

- Sau khi lên khung xương, chưa ốp vách

- Trước khi hoàn thiện vì đôi khi cánh thợ vì lý do nào đó sẽ phớt lờ những yêu cầu của bạn và có thể làm cẩu thả dẫn đến chất lượng thùng xe không như mong muốn

ích của tất cả các hệ thống an toàn hiện nay và tìm cho mình một chiếc xe có đủ những tính năng an toàn cần thiết để bảo vệ bản thân và gia đình.